ภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติของประเทศไทย ที่คนไทยใช้ติดต่อสื่อสารกันมาตั้งแต่อดีต ซึ่งภาษาไทยเป็นภาษาเดียวในโลกที่ไม่ได้ใช้ร่วมกับประเทศอื่นๆ อาจกล่าวได้ว่า ภาษาไทยเป็นเอกลักษณ์ของคนไทยก็ว่าได้  อีกทั้งในปัจจุบันคนไทยบางคนไม่ได้มองเห็นถึงความสำคัญของภาษาไทย  มักใช้ภาษาที่ผิดๆ ไปจากเดิม  จนทำให้เกิดความเคยชินแล้วติดเป็นนิสัยและเกิดการใช้ภาษา  การเขียน การอ่าน และเกิดการใช้รูปประโยคในภาษาไทยที่ผิดและอาจทำให้ความหมายของประโยคนั้นๆ เปลี่ยนแปลงไปได้

วัยรุ่นในปัจจุบันมีการสื่อสารทางโลกออนไลน์และในเว็บไซต์  อินเทอร์เน็ตต่างๆ  ซี่งมักจะใช้คำที่ผิดเพี้ยนในเฉพาะกลุ่มของวันรุ่น เพราะอาจคิดว่าภาษาที่ตนใช้เป็นภาษาที่น่ารัก เช่น การใช้ภาษาใน Face book จนทำให้เกิดภาษาวิบัติ และนำคำต่างๆไปใช้จนการเขียนต่างๆ  เช่น  คำว่า “ครับ”  ก็จะมักเขียนผิดเป็นคำว่า “คับ”  คำว่า “เสร็จ” ก็มักเขียนผิดเป็นคำว่า “เสด”  เป็นต้น

ในเมื่อเราเป็นอีกคนหนึ่งที่เป็นคนไทยเราจึงต้องรู้จักการเขียน  การพูด  และการอ่านคำในภาษาไทยให้ถูกต้องตามหลักภาษาไทย ถ้าเราเป็นคนไทยแล้วยังใช้ภาษาไทยไม่ถูกต้องแล้วจะเผยแพร่ภาษาไทย  วัฒนธรรมไทย ประเพณีหรือขนบธรรมเนียมชาติไทยให้ชาวต่างชาติได้รับรู้อย่างภาคภูมิใจได้อย่างไร  ดังนั้น เราควรตระหนักถึงคุณค่าของภาษาไทยด้วยการอนุรักษ์ร่วมใจใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องตามหลักภาษาไทย